รู้ให้ไว ปรับตัวได้ก่อนคู่แข่ง เพื่อแซงสู่ระดับโลก

Last updated: 18 ก.ค. 2566  |  991 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้ให้ไว ปรับตัวได้ก่อนคู่แข่ง เพื่อแซงสู่ระดับโลก

ในตอนเริ่มต้น ไม่ว่าจะล้มลุกคลุกคลานแค่ไหน แต่สิ่งที่พาเราไปต่อ คือความกล้าและการเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากธุรกิจ Catering ในวันแรกเริ่ม แต่วันนี้ “คุณไฟต์ – ชิตพล มั่งพร้อม” กลายเป็นเจ้าของ Zanroo บริษัทพัฒนา Search Engine ของไทยที่ไปเปิดบริษัทในต่างประเทศ 15 ประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทมาร์เท็คสตาร์ทอัพ (MarTech Startup) แห่งแรกของคนไทย เขามาไกลเกินกว่าใครจะคาดคิด ด้วยฝีมือ ความกล้า และวิสัยทัศน์น่าสนใจขนาดนี้ SCB SME จึงชวนคุณไฟต์มาแชร์วิธีคิดการทำธุรกิจในงาน “แกะรอยร้อยล้าน ตอน The Next Fourward” มาช่วยสร้างกำลังใจให้ SME ไทยทุกท่าน อยากผลักดันตัวเองไปสู่ระดับโลก
 
Highlight : ทำธุรกิจที่ไม่ต้องลงทุน หรือลงทุนน้อย พยายามหาทางทำธุรกิจแบบไม่ใช้เงินเยอะ แต่ให้คิดเยอะๆ หรือใช้ความสามารถที่เรามีสร้างมันขึ้นมา ความสำเร็จเกิดจากเรียนรู้ การวิเคราะห์ การคิด การมองหาโอกาสเติบโต ไม่ใช่ย่ำอยู่กับที่ ลองมองหาวิธีใหม่ๆ ในการเริ่มธุรกิจกันดู
ทำธุรกิจที่สเกลไปได้ทั้งโลก ตอนเริ่มทำธุรกิจ Search Engine คุณไฟต์มองว่าเป็นธุรกิจที่พาออกต่างประเทศได้ พอไปแล้วทำชนะฝรั่งได้ ก็เลยตั้งเป้าให้ไปทั่วโลก ทั้งหมดนี้เกิดจากการวิเคราะห์ตัวเองถูกจุด รู้ศักยภาพที่มี และการลงมือพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนไปไกลกว่าคู่แข่ง
รับเงินสด จ่ายเงินผ่อน SME มีปัญหาพื้นฐานเหมือนกันคือเรื่องกระแสเงินสด (Cash flow) รับเงินมา แล้วจ่ายเงินออกเลยอาจหมุนเงินไม่ทัน หากไม่อยากเสียสภาพคล่อง ให้รับเงินสด แล้วเวลาจ่ายออกก็ให้ขอเครดิต 30 หรือ 60 วันแล้วค่อยจ่ายออก ให้มีเงินสดหมุนเวียนนานขึ้น เราจะได้วางแผน จัดการการเงินได้เป็นระบบมากขึ้น
ทำธุรกิจที่อย่าพึ่งจมูกคนอื่นหายใจ คุณไฟต์มองว่าธุรกิจซอฟต์แวร์ เป็นธุรกิจที่ไม่ต้องพึ่งพาใครมากนัก แค่หาโปรแกรมเมอร์เก่งๆ มาช่วยเขียน จากนั้นก็เริ่มทำการตลาดให้คนรู้จัก แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นคือการพลิกแพลง ต่อยอดสิ่งที่มีในมือให้ทำเงินให้ได้ รู้จักวิธีขายและวิธีเข้าหาตลาดใหม่ๆ ให้เหมาะกับสิ่งที่เรามีอยู่
               
 
ทำธุรกิจที่ไม่ต้องลงทุน หรือลงทุนน้อย
                การเริ่มธุรกิจของคุณไฟต์ แทบไม่ได้ใช้เงินลงทุนสักบาท ธุรกิจแรกคือทำ catering ให้บริษัทหนึ่ง โดยชักชวนเพื่อนที่มีฝีมือการทำขนมมาร่วมหุ้น ส่วนตัวคุณไฟต์ไปขาย พร้อมรับเงินมัดจำมาทำขนมส่ง จากนั้นค่อยต่อยอดเงินก้อนนั้นมาเรื่อยๆ เอาเงินไปทำธุรกิจอื่น จนมาเจอลู่ทางทำเว็บ Zanroo ก็เช่นเดิม ไปชักชวนเพื่อนๆ ที่มีความรู้โปรแกรมเมอร์มาร่วม แต่กว่าจะมีวันนี้ ความสำเร็จเกิดจากเรียนรู้ การวิเคราะห์ การคิด การมองหาโอกาสเติบโต ไม่ใช่ย่ำอยู่กับที่ตลอดเวลา การทำธุรกิจไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนมากมาย แต่ลองมองหาวิธีใหม่ๆ ในการเริ่ม เพื่อจะได้ลดการเจ็บตัวหากผิดพลาด
 
ทำธุรกิจที่สเกลไปได้ทั้งโลก
                เมื่อตั้งเป้าว่าอยากเป็นอายุน้อยร้อยล้าน การทำธุรกิจที่มีอยู่ จึงต้องมองสเกลให้ใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าธุรกิจให้สูงกว่าอยู่แค่ในประเทศ ตอนเริ่มทำธุรกิจ Search Engine คุณไฟต์มองว่าเป็นธุรกิจที่พาออกต่างประเทศได้ ตอนแรกไม่ได้คิดมาไกลขนาดนี้ คิดแค่เรื่องเงินอย่างเดียว พอออกไปต่างประเทศแล้วเห็นว่าทำชนะฝรั่งได้ ก็เลยคิดต่อว่าน่าจะทำสเกลให้ไประดับโลก โดยไปจดทะเบียนบริษัทที่อังกฤษ และเปิดออฟฟิศอยู่เม็กซิโก ตอนนี้ Zanroo ไปเปิดใน 15 ประเทศแล้ว และมีแผนจะขยายไปทั่วโลก ทั้งหมดนี้เกิดจากการวิเคราะห์ตัวเองถูกจุด รู้ศักยภาพที่มี และการลงมือพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนไปไกลกว่าคู่แข่งมาก
 
รับเงินสด จ่ายเงินผ่อน
                SME จะมีปัญหาพื้นฐานเหมือนกันคือเรื่องกระแสเงินสด (Cash flow) ในการทำธุรกิจที่ต้องใช้เงินหมุน รับเงินสดมา แล้วจ่ายเงินสดออกไปเลย อาจจะทำให้หมุนเงินไม่ทัน ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเสียหาย จนถึงขั้นเจ๊งก็มีมาแล้วหลายราย ดังนั้นการทำธุรกิจ หากไม่อยากเสียสภาพคล่อง ให้รับเงินสดจากลูกค้า แล้วเวลาจ่ายออกให้ซัพพลายเออร์ ก็ให้ขอเครดิต 30 หรือ 60 วันแล้วค่อยจ่ายออก เพื่อเป็นการปรับสภาพคล่องของเรา ให้มีเงินสดหมุนเวียนภายในระยะเวลานานขึ้น เราจะได้วางแผน จัดการการเงินได้เป็นระบบมากขึ้น
 
ทำธุรกิจที่อย่าพึ่งจมูกคนอื่นหายใจ
                หลังจากคุณไฟต์ลิสต์ธุรกิจที่อยากทำออกมา 4 อย่าง ก็พบว่าธุรกิจซอฟต์แวร์ เป็นธุรกิจที่ไม่ต้องพึ่งพาใครมากนัก แค่หาโปรแกรมเมอร์เก่งๆ มาช่วยเขียน จากนั้นก็เริ่มทำการตลาดให้คนรู้จัก แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นคือการพลิกแพลง นำสิ่งที่เรามีอยู่มาต่อยอดให้ได้ โปรดักส์ 4 ตัวที่คุณไฟต์ทำออกมา เหลือรอดอยู่ตัวเดียวคือ Web portal ที่น่าจะไปต่อได้ หลังจากสู้อยู่ 4 ปี แต่ทำเงินไม่ได้เงินจากสิ่งนี้ แต่สิ่งที่ได้คือข้อมูลมหาศาล ที่เก็บได้จากคนใช้โซเชี่ยลมีเดียทั้งหมด คุณไฟต์จึงคิดมุมใหม่ นำข้อมูลเหล่านี้ไปขายให้แบรนด์ต่างๆ เพื่อให้รู้ถึงความต้องการลูกค้าอย่างแม่นยำ จากนั้นก็ค่อยๆ พัฒนา Zanroo ให้กลายมาเป็นบริษัทพัฒนา Search Engine อย่างเช่นทุกวันนี้

Powered by MakeWebEasy.com